Thôn Phượng Trì, Xã Yên Mạc, Huyện Yên Mô, Ninh Bình, Việt Nam

Khám Phá Nét Đẹp Tâm Linh Của Chùa Hang – Yên Mô, Ninh Bình

5/5 - (1)

Giới thiệu về chùa

Chùa Hang là một ngôi chùa cổ kính nằm ẩn mình trong hang động tự nhiên tại thôn Phượng Trì, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Ngôi chùa thuộc hệ phái Bắc tông, nổi tiếng với vẻ đẹp tâm linh huyền bí và lịch sử lâu đời gắn liền với phong trào kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

1. Giới thiệu chung về chùa

1.1. Chùa nằm ở đâu?

Chùa Hang tọa lạc tại thôn Phượng Trì, xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình. Ngôi chùa nằm ẩn mình trong hang động thuộc quần thể di tích lịch sử danh thắng núi Voi, đền thờ Lê Niệm.

Review Chùa Hang, Yên Mô, Ninh Bình | Chốn Thiêng

1.2. Lịch sử chùa

Theo sử sách ghi chép lại, Chùa Hang được hình thành từ sau khi đắp xong đê Hồng Đức vào năm 1475. Tướng Lê Niệm được vua Lê Thánh Tông giao nhiệm vụ chiêu mộ dân phu lập làng Thiên Trì. Người dân trong làng phát hiện một hang động đẹp, rộng lớn, có mạch nước trong mát, cùng 10 bức phù điêu bằng đá khắc hình tượng Phật, tượng Thánh. Dân làng đã đưa những bức phù điêu này lên kệ bậc thang trong hang tạo thành Tam Bảo và xây dựng cổng Tam Quan ở cửa hang, cử các bô lão thay nhau thờ phụng. Từ đó, người dân gọi nơi đây là Chùa Hang.

Trong những năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, chùa Hang là nơi tản cư, sơ tán của các cơ sở hoạt động phục vụ kháng chiến, là sở chỉ huy, bệnh xá cho bộ đội địa phương và dân quân du kích.

2. Kiến trúc chùa có gì đặc biệt?

Chùa Hang sở hữu kiến trúc độc đáo “chùa trong hang” – nơi thờ tự được bài trí trang nghiêm, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Hang động rộng lớn, có mạch nước trong mát, cùng 10 bức phù điêu bằng đá khắc hình tượng Phật, tượng Thánh được bài trí thành Tam Bảo.

3. Khám phá nét đẹp tâm linh bên trong chùa Hang

Đến với chùa Hang, Quý Phật Tử và du khách không chỉ được chiêm bái Tam Bảo, mà còn có thể tĩnh tâm, chiêm nghiệm về cuộc sống trong khung cảnh thanh tịnh, linh thiêng. Không khí trong lành, mát mẻ cùng tiếng chuông chùa ngân nga, mang đến cảm giác an yên, thư thái cho tâm hồn.

4. Các hoạt động lễ hội thường diễn ra tại chùa

Hiện tại, TrangChua.Vn chưa có thông tin về các hoạt động lễ hội thường niên diễn ra tại chùa Hang.

5. Tham quan chùa Hang ở Yên Mô, Ninh Bình cần lưu ý điều gì?

  • Quý Phật Tử và du khách cần ăn mặc lịch sự, kín đáo khi vào chùa.
  • Giữ gìn sự yên tĩnh, tôn nghiêm nơi cửa chùa.
  • Không tự ý động chạm vào các tượng Phật, đồ thờ tự.

6. Kết luận

Chùa Hang là một điểm đến tâm linh hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp huyền bí, linh thiêng và lịch sử lâu đời. TrangChua.Vn hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho chuyến tham quan, hành hương của Quý Phật Tử và du khách.

Ngoài ra, quý du khách, Phật Tử có thể tìm hiểu và tham quan các ngôi chùa Chùa lớn, nổi tiếng ở Ninh Bình khác trong chuyến hành hương, du lịch ý nghĩa.

Hướng dẫn đường đi đến chùa

Thôn Phượng Trì, Xã Yên Mạc, Huyện Yên Mô, Ninh Bình, Việt Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *